Diary notes.
Knowledge.
หลักการเลือกหัวเรื่อง
การเลือกหัวเรื่องโดยพิจารณาจากสาระที่ควรรู้ในคู่มือ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2546 ประกอบด้วย เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสภาพแวดล้อมเด็ก ธรรมชาติรอบตัว และสิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก หัวเรื่องเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเด็ก หรือมีผลกระทบกับเด็ก เมื่อได้หัวเรื่องแล้วจากนั้นนำมาสร้าง My Mapping เพื่อศึกษาและเลือกเนื้อหาที่จะสอน และนำมาออกแบบกิจกรรม บนพื้นฐานแนวคิด ทฤษฏี ความเชื่อต่างๆ ที่เกี่ยวกับเด็กปฐมวัย
กระบวนการวิทยาศาสตร์
เด็กปฐมวัยสามารถเรียนรู้กระบวนการวิทยาศาสตร์ได้ โดยครูเป็นผู้จัดกิจกรรม เปิดโอกาสให้เด็กร่วมตั้งข้อคำถามเพื่อกระตุ้นให้เด็กคิด ปฏิบัติ และเกิดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ
ขั้นตอนแรกของกระบวนการวิทยาศาสตร์คือ การระบุปัญหา โดยครูและเด็กร่วมกันตั้งข้อคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องการเรียนรู้ ขั้นตอนที่สองคือ การตั้งสมมติฐาน เป็นขั้นของการวางแผนร่วมกันเกี่ยวกับการคาดเดาคำตอบล่วงหน้า คิดว่า... ถ้า... จะเกิด... เป็นต้น ขั้นตอนที่สามคือ การทดลอง เป็นขั้นที่ครูกับเด็กร่วมกันดำเนินการตามแผนการทดลอง ตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ เรียกว่าเป็นขั้นของการรวบรวมข้อมูล และการพิสูจน์สมมติฐาน และขั้นตอนที่สี่คือ การสรุปผล เป็นขั้นที่ครูและเด็กร่วมกันสรุปคำตอบที่ได้หลังจากการทดลอง เพื่อหาเหตุผล และสอดคล้องกับสมมติที่ตั้งไว้หรือไม่
กระบวนการดังกล่าวจะพบเมื่อครูจัดกิจกรรมให้เด็กได้ทดลอง ประดิษฐ์ และทำกิจกรรม Cooking เป็นต้น
แผนการจัดประสบการณ์
แผนการจัดประสบการณ์
กิจกรรม เคลื่อนไหวและจังหวะ หน่วย ผักสดสะอาด (วันพุธ)
อาจารย์มีการใช้คำถามกระตุ้นให้นักศึกษาคิด เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น และอธิบายเพิ่มเติมจากคำตอบของนักศึกษา
assessment.
classroom conditions. ห้องโล่ง โปร่ง สะอาด ปลอดภัย บริเวณกว้างขวาง มีเครื่องอำนวยความสะดวกเพียงพอประกอบด้วยจอโปรเจคเตอร์ Projector screen ขนาดใหญ่หน้าชั้นเรียน คอมพิวเตอร์ Computer และเครื่องปรับอากาศ Air Conditioner ที่ใช้งานได้ดี
self. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ใช้ ร ล และคำควบกล้ำได้ถูกต้อง มีการจดบันทึกสรุปเนื้อหาที่อาจารย์สอน และตอบคำถาม แสดงความคิดเห็น
friend. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
professor. อาจารย์บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาด และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดเจน เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น
professor. อาจารย์บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาด และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดเจน เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น