วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

Save time 2 Monday Date 30 January 2017

Diary notes.



Knowledge.

การจัดการชั้นเรียน


          การจัดการชั้นเรียน (Classroom management) สำหรับครูปฐมวัย เป็นวิธีการจัดระบบภายในชั้นเรียนทั้งหมด ทั้งการกำหนดกฎ กติกาของห้อง  ที่สำคัญที่สุดคือ การบริหารพื้นที่ของครู เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ เช่น การจัดที่นั่งระหว่างทำกิจกรรม การจัดสถาพแวดล้อมภายในห้องเรียน และรวมถึงเทคนิควิธีที่ใช้ในการสงบเด็ก หรือใช้ในการปลูกฝังพฤติกรรมที่ดีงาม เช่น เพลง คำคล้องจอง นิทาน เกม เป็นต้น

เทคนิคการใช้เพลง/คำคล้องจอง

เพื่อให้เด็กเก็บของ
      เพลง เก็บ                                                  เพลง เก็บของเล่น
      เก็บ เก็บ เก็บ      มาช่วยกันเก็บของที          ของเล่นเก็บให้เป็นระเบียบ  จะเรียบร้อยโดยฉับพลัน
เร็ว....คนดี                มาเก็บเข้าที่เร็วไว       พวกเราจะต้องช่วยกัน                 ทุกวันเก็บของเล่นให้ดี (ซ้ำ)
                                                                                        ***ทำนองเพลงผู้ใหญ่ลี***

เพื่อให้เด็กเข้าแถว
       เพลง เข้าแถว                                                     เพลง ซ้ายขวา
       เข้าแถว เข้าแถว   อย่าล้ำแนวเดินเรียงกัน             ยืนให้ตัวตรง     ก้มหัวลงตบมือแผละ
อย่ามัวแชเชือน           เดินตามเพื่อนให้ทัน          แขนซ้ายอยู่ไหน      หัวตัวไปทางนั้นแหละ
ระวังจะเดินชนกัน        เข้าแถวพลันว่องไว           ยืนให้ตัวตรง             ก้มหัวลงตบมือแผละ
                                                                          แขนขวาอยู่ไหน       หันตัวไปทางนั้นแหละ

เพื่อให้เด็กเงียบ
       คำคล้องจอง                                                          เพลง วางมือ
       ปิดหูซ้าย ขวา      ปิดตาสองข้าง                              เอามือวางไว้ที่หัว         ช่างน่ากลัวๆ จริงๆ
ปิดปากเสียบ้าง           แล้วนั่งสมาธิ                          เอามือวางไว้ที่ไหล่            ช่างไฉไลๆ จริงๆ
                                                                              เอามือวางไว้ที่ตัก               ช่างน่ารักๆ จริงๆ
   
       เพลง ปลาหมึกหนวดยาว                                       เพลง เด็กดี
       ปลาหมึกหนวดยาว     ตัวขาวน่ารัก                          เด็กดีไม่ดื้อ                  เด็กดื้อไม่ดี        
เวลาหยุดพัก                     ชอบยักไหล่เล่น             เด็กดื้อน่าดี                         เด็กดีน่ารัก    
ยักเช้า  ยักเย็น                   ยักเล่นๆ แล้วก็ยักๆๆ
                     ปลาหมึกผูกโบ
 
       เพลง ปลาวาฬ                                                                          เพลง ตบมือ
       ปลาวาฬว่ายน้ำเป็นฝอย   ปลาเล็กปลาน้อยว่ายน้ำตามมา             ตบมือแปะๆ    เรียกแพะเข้ามา
ปลาวาฬนับ 1 2 3 (ซ้ำ)           ใครว่ายตามมาปลาวาฬจับตัว          แพะไม่มา            เอามือปิดปากรูดซิบ

เพื่อให้เด็กนอน
        เพลง หลับตา
        หลับตาเสีย           อ่อนเพลียทั้งวัน
หลับตาฝันเห็นเทวดา    มาร่ายมารับ


skills.
  
       1. รูปแบบการจัดที่นั่งสำหรับเด็กปฐมวัย สะท้อนให้เห็นถึง ปรัชญา แนวการสอนของโรงเรียนและครูผู้สอน
       2. การจัดมุมเสริมประสบการณ์ เพื่อให้เด็กเกิดอิสระในการเลือกปฏิบัติ/เล่น ซึ่งจะนำไปสู่การปรับโครงสร้างของสมองเกิดการเรียนรู้เพื่อความอยู่รอดในสังคม
        3. เทคนิคการเสริมสร้างวินัยทางบวกแก่เด็ก เช่น การใช้สัญลักษณะติดกับภาชนะ หรืออุปกรณ์ของเด็ก เพื่อให้เด็กได้สังเกตสัญลักษณ์ของตนเอง และการจำแนก แยกแยะหมวดหมู่ เป็นต้น 


Teaching methods.
     
     อาจารย์มีการใช้คำถามกระตุ้นให้นักศึกษาคิด เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น และอธิบายเพิ่มเติมจากคำตอบของนักศึกษา



assessment.



classroom conditions. ห้องโล่ง โปร่ง สะอาด ปลอดภัย บริเวณกว้างขวาง มีเครื่องอำนวยความสะดวกเพียงพอประกอบด้วยจอโปรเจคเตอร์ Projector screen ขนาดใหญ่หน้าชั้นเรียน คอมพิวเตอร์ Computer และเครื่องปรับอากาศ Air Conditioner ที่ใช้งานได้ดี

self. เข้าชั้นเรียนสาย แต่งกายถูกระเบียบ ใช้ ร ล และคำควบกล้ำได้ถูกต้อง มีการจดบันทึกสรุปเนื้อหาที่อาจารย์สอน และตอบคำถาม แสดงความคิดเห็น


friend. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

professor. อาจารย์บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาด และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดเจน เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น