Diary notes.
Knowledge.
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
กิจกรรมการสอน
หน่วย อาหารดีมีประโยชน์
ประจำวันพฤหัสบดี
โดยนางสาวชณากานต์ แสนสุข
จัดกิจกรรมโดยใช้นิทานในการนำเข้าสู่บทเรียน และใช้รูปภาพในการสอนประโยชน์ของอาหารหลัก 5 หมู่
ข้อเสนอแนะ
1. นิทานควรมีสื่อประกอบการเล่า เมื่อเล่าจบควรถามเนื้อหา และสรุปประโยชน์ที่ได้จากการฟังนิทาน
2. อาจให้เด็กแสดงท่าทางตามประโยชน์ของอาหาร 5 หมู่
3. ควรใช้ภาพประกอบที่สัมพันธ์กับเนื้อหาของประโยชน์ที่สอน
4. ครูอาจยกกรณีตัวอย่างอาหารขึ้นมา เช่น ข้าวผัด และให้เด็กช่วยกันจำแนกหมู่ของอาหาร
หน่วย ข้าว
ประจำวันพฤหัสบดี
หน่วย ผักสดสะอาด
ประจำวันพุธ
ประจำวันพฤหัสบดี
โดยนางสาวเจนจิรา เทียมนิล
จัดกิจกรรมโดยใช้เพลงในการนำเข้าสู่บทเรียน และใช้รูปภาพประกอบ
ข้อเสนอแนะ
- ควรใช้ภาพที่สัมพันธ์กับเนื้อหา
หน่วย ผักสดสะอาด
ประจำวันพุธ
โดยนางสาววราภรณ์ แทนคำ
จัดกิจกรรมโดยใช้ VDO ในการนำเข้าสู่บทเรียน นำชาร์ตวิธีการปลูกผักคะน้า และใช้สื่ออุปกรณ์จริงมาให้เด็กลงมือปฏิบติ โดยการแบ่งเด็กเป็นกลุ่ม
ข้อเสนอแนะ
1. ชาร์ตขั้นตอนการทำ ควรสร้างเป็นผังกราฟฟิค
2. ควรบูรณาการคณิตศาสตร์เข้าไปด้วย โดยการกำหนดปริมาณของวัสดุ เช่น กระถาง 1 ใบ ดิน 7 ช้อน เมล็ดผัก 1 หยิบมือ และน้ำ 2 ช๊อต (ขนาดถ้วยน้ำจิ้ม)
3. ควรเตรียมอุปกรณ์สำหรับแต่ละกลุ่มให้พร้อม และให้เด็กออกมารับ
4. อาจให้แต่ละกลุ่มตั้งชื่อของกลุ่มของตัวเอง เพื่อใช้ติดชื่อกลุ่ม และสมาชิกกำกับกระถาง
5. อาจปลูกเป็นถั่วงอกแทนผักคะน้าเพื่อง่ายต่อการเพาะปลูก
ประจำวันพฤหัสบดี
โดยนางสาวเวรุวรรณ ชูกลิ่น
จัดกิจกรรมโดยใช้เพลงในการนำเข้าสู่บทเรียน และใช้รูปภาพในการสอนประโยชน์ของผัก
ข้อเสนอแนะ
- ควรใช้ภาพเป็นสื่อประกอบการสอน
ประจำวันศุกร์
โดยนางสาววัชรี วงษ์สะอาด
จัดกิจกรรมโดยใช้สื่อ แผ่นชาร์ตขั้นตอนการทำผักชุบแป้งทอดในการนำเข้าสู่บทเรียน และใช้สื่ออุปกรณ์จริงมาให้เด็กลงมือปฏิบติ โดยการแบ่งเด็กเป็นกลุ่ม ให้ปฏิบัติเป็นฐานและเวียนกันไปจนครบทุกกลุ่ม ฐานประจำกลุ่มประกอบด้วย
- ฐานวาดภาพอุปกรณ์ วัตถุดิบในการทำ
- ฐานผสมแป้ง
- ฐานหั่นผัก
- ฐานทอดผัก
ข้อเสนอแนะ
1. ควรหาปัญหาและตั้งสมมติฐานก่อนการลงมือทำ คือ ปัญหา >>> ทำอย่างไรผักถึงจะกินได้ สมมติฐาน >>> ถ้าเอาผักชุบแป้งทอดลงในน้ำมันจะทำให้ผักสุกและกินได้ จากนั้นพิสูจน์สมมติฐานโดยการลงมือปฏิบัติ และสังเกต และร่วมกันสรุป >>> ของบางอย่างสามารถทำให้สุก และกินได้โดยการทอด
2. หากมีขั้นตอนในการทำมาก ควรให้ทำเป็นฐาน หากขั้นตอนน้อย ให้ทำร่วมกันทั้งห้อง
หน่วย สัตว์
หน่วย ครอบครัวของฉัน
ประจำวันอังคาร
หน่วยกลางวัน กลางคืน
ประจำวันพุธ
ประจำวันพฤหัสบดี
โดยนางสาวสุนันทา เอมสัน
จัดกิจกรรมโดยใช้เพลงในการนำเข้าสู่บทเรียน และใช้ภาพในการสอนประเภทของสัตว์ ระหว่างสัตว์เลี้ยง และสัตว์ป่า
ข้อเสนอแนะ
- ควรทบทวนกิจกรรมโดยใช้คำถาม เพื่อดูประสบการณ์เดิมของเด็ก
ประจำวันอังคาร
โดยนางสาวจรีพร เฉลิมจาน
จัดกิจกรรมโดยใช้เพลงในการนำเข้าสู่บทเรียน และใช้ภาพในการสอน
หน่วยกลางวัน กลางคืน
ประจำวันพุธ
โดยนางสาวพัชรินทร์ โมคา
จัดกิจกรรมโดยใช้เพลงประกอบท่าทางในการนำเข้าสู่บทเรียน และใช้ภาพในการสอน
ประจำวันพฤหัสบดี
โดยนางสาวมณีกานต์ อนุแก่นทราย
จัดกิจกรรมโดยใช้เพลงในการนำเข้าสู่บทเรียน และสื่ออุปกรณ์ของจริงมาให้เด็กเรียนรู้โทษ และประโยชน์ของเวลากลางวัน กลางคืน
ข้อเสนอแนะ
1. เนื้อหาในเพลงที่นำมาสอน ไม่เหมาะสม ควรแก้ไขหรือเลือกเพลงที่สอดคล้องกับเนื้อหาที่จะเรียนรู้
2. การสอนประโยชน์ของเวลากลางวัน กลางคืน ควรใช้ภาพที่สอดคล้องกับเนื้อหาประกอบ
skills.
เทคนิคการนำเข้าสู่บทเรียน
- เพลง
- คำคล้องจอง
- เกม
- ปริศนาคำทาย
- นิทาน
Teaching methods.
อาจารย์มีการใช้คำถามกระตุ้นให้นักศึกษาคิด เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น และอธิบายเพิ่มเติมจากคำตอบของนักศึกษา
assessment.
classroom conditions. ห้องโล่ง โปร่ง สะอาด ปลอดภัย บริเวณกว้างขวาง มีเครื่องอำนวยความสะดวกเพียงพอประกอบด้วยจอโปรเจคเตอร์ Projector screen ขนาดใหญ่หน้าชั้นเรียน คอมพิวเตอร์ Computer และเครื่องปรับอากาศ Air Conditioner ที่ใช้งานได้ดี
self. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ใช้ ร ล และคำควบกล้ำได้ถูกต้อง มีการจดบันทึกสรุปเนื้อหาที่อาจารย์สอน และตอบคำถาม แสดงความคิดเห็น
friend. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
professor. อาจารย์บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาด และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดเจน เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น
professor. อาจารย์บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาด และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดเจน เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น