วันอังคารที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

Save time 11 Saturday Date 28 April 2017

Diary notes.



Knowledge.

กิจกรรมเสริมประสบการณ์


 กิจกรรมการสอน

               หน่วย อาหารดีมีประโยชน์ 
       
               ประจำวันพฤหัสบดี     


                โดยนางสาวชณากานต์   แสนสุข

                 จัดกิจกรรมโดยใช้นิทานในการนำเข้าสู่บทเรียน และใช้รูปภาพในการสอนประโยชน์ของอาหารหลัก 5 หมู่ 



ข้อเสนอแนะ
     1. นิทานควรมีสื่อประกอบการเล่า เมื่อเล่าจบควรถามเนื้อหา และสรุปประโยชน์ที่ได้จากการฟังนิทาน
     2. อาจให้เด็กแสดงท่าทางตามประโยชน์ของอาหาร 5 หมู่
     3. ควรใช้ภาพประกอบที่สัมพันธ์กับเนื้อหาของประโยชน์ที่สอน
     4. ครูอาจยกกรณีตัวอย่างอาหารขึ้นมา เช่น ข้าวผัด และให้เด็กช่วยกันจำแนกหมู่ของอาหาร
     

                
               หน่วย ข้าว
   
               ประจำวันพฤหัสบดี


                โดยนางสาวเจนจิรา   เทียมนิล

                จัดกิจกรรมโดยใช้เพลงในการนำเข้าสู่บทเรียน และใช้รูปภาพประกอบ


ข้อเสนอแนะ
      - ควรใช้ภาพที่สัมพันธ์กับเนื้อหา

                           

              หน่วย ผักสดสะอาด
   
               ประจำวันพุธ


                โดยนางสาววราภรณ์   แทนคำ
                
                 จัดกิจกรรมโดยใช้ VDO ในการนำเข้าสู่บทเรียน นำชาร์ตวิธีการปลูกผักคะน้า และใช้สื่ออุปกรณ์จริงมาให้เด็กลงมือปฏิบติ โดยการแบ่งเด็กเป็นกลุ่ม

ข้อเสนอแนะ
     1. ชาร์ตขั้นตอนการทำ ควรสร้างเป็นผังกราฟฟิค
     2. ควรบูรณาการคณิตศาสตร์เข้าไปด้วย โดยการกำหนดปริมาณของวัสดุ เช่น กระถาง 1 ใบ ดิน 7 ช้อน เมล็ดผัก 1 หยิบมือ และน้ำ 2 ช๊อต (ขนาดถ้วยน้ำจิ้ม)
     3. ควรเตรียมอุปกรณ์สำหรับแต่ละกลุ่มให้พร้อม และให้เด็กออกมารับ  
     4. อาจให้แต่ละกลุ่มตั้งชื่อของกลุ่มของตัวเอง เพื่อใช้ติดชื่อกลุ่ม และสมาชิกกำกับกระถาง
     5. อาจปลูกเป็นถั่วงอกแทนผักคะน้าเพื่อง่ายต่อการเพาะปลูก

     
                 

                ประจำวันพฤหัสบดี


                  โดยนางสาวเวรุวรรณ   ชูกลิ่น
                  
                  จัดกิจกรรมโดยใช้เพลงในการนำเข้าสู่บทเรียน และใช้รูปภาพในการสอนประโยชน์ของผัก



ข้อเสนอแนะ
     - ควรใช้ภาพเป็นสื่อประกอบการสอน


                  ประจำวันศุกร์


                  โดยนางสาววัชรี   วงษ์สะอาด
                  
                  จัดกิจกรรมโดยใช้สื่อ แผ่นชาร์ตขั้นตอนการทำผักชุบแป้งทอดในการนำเข้าสู่บทเรียน และใช้สื่ออุปกรณ์จริงมาให้เด็กลงมือปฏิบติ โดยการแบ่งเด็กเป็นกลุ่ม ให้ปฏิบัติเป็นฐานและเวียนกันไปจนครบทุกกลุ่ม ฐานประจำกลุ่มประกอบด้วย 


  • ฐานวาดภาพอุปกรณ์ วัตถุดิบในการทำ  
  • ฐานผสมแป้ง
  • ฐานหั่นผัก
  • ฐานทอดผัก

ข้อเสนอแนะ
     1. ควรหาปัญหาและตั้งสมมติฐานก่อนการลงมือทำ คือ ปัญหา  >>> ทำอย่างไรผักถึงจะกินได้ สมมติฐาน >>> ถ้าเอาผักชุบแป้งทอดลงในน้ำมันจะทำให้ผักสุกและกินได้ จากนั้นพิสูจน์สมมติฐานโดยการลงมือปฏิบัติ และสังเกต และร่วมกันสรุป >>> ของบางอย่างสามารถทำให้สุก และกินได้โดยการทอด
     2. หากมีขั้นตอนในการทำมาก ควรให้ทำเป็นฐาน หากขั้นตอนน้อย ให้ทำร่วมกันทั้งห้อง
                

               หน่วย สัตว์


                โดยนางสาวสุนันทา   เอมสัน
                
                จัดกิจกรรมโดยใช้เพลงในการนำเข้าสู่บทเรียน และใช้ภาพในการสอนประเภทของสัตว์ ระหว่างสัตว์เลี้ยง และสัตว์ป่า

ข้อเสนอแนะ
       - ควรทบทวนกิจกรรมโดยใช้คำถาม เพื่อดูประสบการณ์เดิมของเด็ก


                หน่วย ครอบครัวของฉัน

                ประจำวันอังคาร


                โดยนางสาวจรีพร   เฉลิมจาน
                
                จัดกิจกรรมโดยใช้เพลงในการนำเข้าสู่บทเรียน และใช้ภาพในการสอน


                หน่วยกลางวัน กลางคืน

                ประจำวันพุธ


                โดยนางสาวพัชรินทร์   โมคา
                
                จัดกิจกรรมโดยใช้เพลงประกอบท่าทางในการนำเข้าสู่บทเรียน และใช้ภาพในการสอน



                ประจำวันพฤหัสบดี


                โดยนางสาวมณีกานต์   อนุแก่นทราย
                
                จัดกิจกรรมโดยใช้เพลงในการนำเข้าสู่บทเรียน และสื่ออุปกรณ์ของจริงมาให้เด็กเรียนรู้โทษ และประโยชน์ของเวลากลางวัน กลางคืน

ข้อเสนอแนะ
      1. เนื้อหาในเพลงที่นำมาสอน ไม่เหมาะสม ควรแก้ไขหรือเลือกเพลงที่สอดคล้องกับเนื้อหาที่จะเรียนรู้
      2. การสอนประโยชน์ของเวลากลางวัน กลางคืน ควรใช้ภาพที่สอดคล้องกับเนื้อหาประกอบ


skills.
  
   เทคนิคการนำเข้าสู่บทเรียน

  • เพลง
  • คำคล้องจอง
  • เกม
  • ปริศนาคำทาย
  • นิทาน 

Teaching methods.
     
     อาจารย์มีการใช้คำถามกระตุ้นให้นักศึกษาคิด เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น และอธิบายเพิ่มเติมจากคำตอบของนักศึกษา



assessment.



classroom conditions. ห้องโล่ง โปร่ง สะอาด ปลอดภัย บริเวณกว้างขวาง มีเครื่องอำนวยความสะดวกเพียงพอประกอบด้วยจอโปรเจคเตอร์ Projector screen ขนาดใหญ่หน้าชั้นเรียน คอมพิวเตอร์ Computer และเครื่องปรับอากาศ Air Conditioner ที่ใช้งานได้ดี

self. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ใช้ ร ล และคำควบกล้ำได้ถูกต้อง มีการจดบันทึกสรุปเนื้อหาที่อาจารย์สอน และตอบคำถาม แสดงความคิดเห็น


friend. เข้าชั้นเรียนตรงเวลา แต่งกายถูกระเบียบ แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

professor. อาจารย์บริหารเวลาในการสอนได้เหมาะสม การแต่งกายสะอาด และเป็นระเบียบเรียบร้อย พูดเสียงดังชัดเจน เข้าสอนตรงเวลา และเปิดโอกาสให้นักศึกษาซักถาม แสดงความคิดเห็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น